วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วิธีถนอมสายตาขณะใช้คอมพิวเตอร์

วิธีถนอมสายตาขณะใช้คอมพิวเตอร์
ผมเห็นหลายคนเลย ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์มีแผ่นกระจก หรือฟิลม์มาบังไว้ เพื่อลดแสง หรือรังสี เพื่อถนอมสายตา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่จำเป็นเลย เพราะเราสามารถลดความเข้ม และความสว่างของแสง จากจอคอมพิวเตอร์ได้อยู่แล้ว และการถนอมสายตาในขณะที่ใช้คอมพิวเตอร์ก็คือ การปรับแสงของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เท่ากับ แสงโดยรอบบริเวณ โดยเฉพาะจากด้านหลังของจอคอมพิวเตอร์ (ด้านหน้าของเรา) ไม่ควรสว่างมากเกินไป หรือมืดมากเกินไป และที่สำคัญต้องเว้นระยะระหว่างจอ กับตาของเราอย่างน้อย 1 ฟุตนี่คือวิธีถนอมสายตาของผมเอง นับจากวันที่ผมใช้คอมพิวเตอร์อย่างมาก ตั้งแต่ ม.3 จบถึงวันนี้ ก็ประมาณ 10 ปี ผมยังไม่ต้องใส่แว่นเลย ก็หวังว่าประสบการณ์ของผมอันนี้ จะทำให้เพื่อนๆ ไม่ต้องใส่แว่นตากันเพราะเล่นคอมพิวเตอร์นะครับอ๋อ วิธีนี้ใช้กับจอทีวีก็ได้นะครับ เพียงแต่ต้องเว้นระยะห่างมากขึ้นตามขนาดของจอทีวีครับ ส่วนจะระยะไหน ก็ดูว่าเมื่อเรานั่งแล้วสามารถดูได้ทั่วทั้งจอโดยไม่ต้องหัน หรือกรอกตาไปมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น